சட்டங்கள் அறிவாய் பெண்ணே! (மகளிர் பக்கம்)
வழக்கறிஞர் அதா
ஒரு குற்றவாளி ஒரு கோவிலுக்குள் நுழைய அனுமதிக்கப்படலாம், ஆனால் பெண்ணுக்கு அனுமதியில்லை என்றால் என்ன சமூகம் இது? என்கிற கேள்வி இங்கு பலருக்கு இருக்கலாம். மதம், கடவுள், நம்பிக்கை என்று வரும்போது, மேற்கூறியவற்றை உயர்த்தி பிடித்து, சக மனித உணர்வுகளைச் சாகடிக்கும் வலதுசாரிகளாகவும் இருக்கலாம். ஆனால் அந்த விவாதத்திற்குள் போகாமல், மத விவகாரங்களில் பல சர்ச்சைக்குரிய விஷயங்களைப் பற்றி விவாதித்த வழக்குகளில் சுவாரஸ்யமானது சபரிமலை வழக்கும் ஒன்று.
சபரிமலை வழக்கின் பின்னணி
சபரிமலை கோயில், கேரளாவின் பத்தனம்திட்டா மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ள ஐயப்பனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. பிரம்மச்சரியம், அவரது திறன்களின் ஆதாரம் என்று இறைவனைப் பின்பற்றுபவர்கள் நம்புகிறார்கள். பண்டைய காலங்களில் இறைவனின் பக்தர்கள் நாற்பத்தொரு நாட்களுக்கு விரதம் கடைப்பிடிப்பார்கள். ஐயப்பன் வகுத்த நைஷ்டிக பிரம்மச்சரிய முறைப்படி இந்த ஆலயம் பழங்காலத்திலிருந்தே பெண்களை பிரவேசிப்பதையும், விரதத்தில் பங்கேற்பதையும் தவிர்த்து வருகிறது.
கேரள இந்து வழிபாட்டுத் தலங்களின் (நுழைவு அங்கீகாரச் சட்டம்), 1965 ஆம் ஆண்டு விதி 3(பி) சட்டத்தின் 3வது பிரிவின்படி, இந்த பழைய சட்டம் பொது வழிபாட்டுத் தலங்கள் அனுமதிக்கப்படுகின்றன. அனைத்து வகுப்புகளுக்கும், இந்துக்களின் பிரிவுகளுக்கும், மதப் பிரிவுகளின் உரிமைகளின்படி, இருப்பினும், விதி 3(பி) பாரம்பரியம் மற்றும் பயன்பாட்டிற்கு ஏற்ப பொது வழிபாட்டு இடத்திற்குச் செல்ல அனுமதிக்கப்படாத பெண்களுக்கு விலக்கு அளித்தது.
எஸ். மகேந்திரன் vs தி செக்ரட்டரி, திருவிதாங்கூர் (1993) என்ற வழக்கின் உத்தரவின்படி, பழங்காலத்திலிருந்தே நடைமுறையில் இருந்த ஒரு நீண்ட கால வழக்கத்துடன், பத்து வயதுக்கு மேற்பட்ட மற்றும் ஐம்பது வயதுக்குட்பட்ட பெண்களுக்கு இந்த விலக்கின் கீழ் சந்நதியை அணுக அனுமதி இல்லை. 2006ம் ஆண்டில், கேரள இந்து பொது வழிபாட்டுத் தலங்கள் விதிகள், 1965, விதி 3(பி) கோவிலுக்குள் பெண்களின் நுழைவைக் கட்டுப்படுத்தும் அரசியலமைப்புச் சட்டப்பூர்வமான தன்மையை எதிர்த்து பொது நலன் மனு தாக்கல் செய்யப்பட்டது.
சபரிமலை ஐயப்பன் கோவிலுக்குள் பெண்களுக்கு அனுமதி மறுக்கப்பட வேண்டும் என்று கோரி கேரள உயர்நீதிமன்றம், 1991 ஆகஸ்ட் 5 அன்று வழங்கப்பட்ட தீர்ப்பில் குறிப்பிட்ட வயதுடைய பெண்கள் புனித ஸ்தலத்திற்குள் நுழைய தடையை உறுதி செய்தது. 2006ல், இந்திய இளம் வழக்கறிஞர்கள் சங்கம் ஒரு மனுவைத் தாக்கல் செய்தது. உச்ச நீதிமன்றத்துடன், 10 முதல் 50 வயதுடைய பெண்கள் வரலாற்று சிறப்பு மிக்க கோவிலுக்கு செல்ல அனுமதிக்கப்பட வேண்டும் என்று கோரியது. 2007ல், முதலமைச்சர் v/s அச்சுதானந்தனின் LDF நிர்வாகம் ஒரு பொது நல வழக்குக்கு ஆதரவாக நீதிமன்றத்தில் ஒரு பிரமாணப் பத்திரத்தை தாக்கல் செய்தது. இரண்டு நீதிபதிகள் கொண்ட உச்ச நீதிமன்ற டிவிஷன் பெஞ்ச், வரலாற்று சிறப்புமிக்க கோவிலுக்குள் நுழைய பெண் பக்தர்களுக்கு தடை விதிக்கப்பட்ட விவகாரம் குறித்து விவாதித்தது.
இந்த பக்தர்களின் நம்பிக்கையை பாதுகாக்க முதல்வர் உம்மன் சாண்டி தலைமையிலான அப்போதைய UDF நிர்வாகம் கடமைப்பட்டுள்ளது என்று உச்ச நீதிமன்றம் ஏப்ரல் 11, 2016 அன்று அறிவிக்கப்பட்டது. அதில், பெண் யாத்ரீகர்களைத் தவிர்த்தல் பாலின நீதியைப் பாதிக்கிறது என்று நீதிமன்றம் கூறியது. ஏப்ரல் 21 அன்று, ஹிந்து நவோத்தானா பிரதிஷ்டானம் மற்றும் நாராயணாஷ்ரமம் கோவிலுக்குள் பெண்கள் நுழைவதற்கு ஆதரவாக தபோவனம் அமைப்பினர் மனு அளித்தனர்.
சமீபத்திய ஆவணத்தில், நிர்வாகம் அனைத்து வயது பெண்களையும் அனுமதிப்பதாக கூறியது. இந்த வழக்கு 2017ல் அரசியல் சாசன அமர்வுக்கு அனுப்பப்பட்டது. இந்த வழக்கு 2018ல் அப்போதைய தலைமை நீதிபதி தீபக் மிஸ்ரா தலைமையிலான 5 நீதிபதிகள் கொண்ட அரசியல் சாசன அமர்வு முன் விசாரணைக்கு வந்தது. அந்த மனுவில், அரசியல் சாசனத்துக்கு எதிரான தடையை நீக்க வேண்டும் என்று கோரப்பட்டது. செப்டம்பர் 28, 2018 அன்று உச்ச நீதிமன்றம் தனது வரலாற்றுத் தீர்ப்பில் 4-1 முடிவு மூலம் பெண்களை கோயிலுக்குள் நுழைய அனுமதிப்பதற்கு ஆதரவாக தீர்ப்பளித்தது. இதனை ஏராளமான ஆதரவாளர்கள் எதிர்த்தனர்.
பெரும்பான்மையான நீதிபதிகளின் பார்வை
சபரிமலை ஐயப்பன் கோவிலுக்குள் பெண்கள் நுழையக்கூடாது என்று பல தலைமுறைகளாக இருந்து வந்த வழக்கத்தை உச்ச நீதிமன்றம் ரத்து செய்தது. செப்டம்பர் 28, 2018 அன்று, 10 முதல் 50 வயதுக்குட்பட்ட பெண்கள் சந்நதிக்குள் நுழைவதற்கு விதிக்கப்பட்ட தடையை நீதிமன்றம் ரத்து செய்தது. தலைமை நீதிபதி தீபக் மிஸ்ரா மற்றும் நீதிபதி கான்வில்கர் கருத்துப்படி, பாலின பாகுபாட்டை பக்திக்கு பயன்படுத்த முடியாது.
குறிப்பிட்ட வயதுடைய பெண்களை கோயிலில் இருந்து விலக்குவது அவசியமில்லை என்று நீதிமன்றத்தால் மேலும் உறுதி செய்யப்பட்டது. 10 முதல் 50 வயது வரையிலான பெண்கள் கோயிலுக்குள் நுழைவதைத் தடை செய்யும் கேரள கோயில் நுழைவுச் சட்டத்தின் 3(b) இந்து மதத்தின் வழிபாட்டு சுதந்திரத்தை மீறுவதாகும்.